Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Chủ đầu tư và doanh nghiệp đều có lợi khi văn phòng cho thuê "bán đứt"

Thay thuê văn phòng từng năm như Ngày trước , nhiều doanh nghiệp đã mua lại quyền sở hữu dài hạn mặt bằng ở các tòa phức hợp , cao ốc Chấp bút viết chữ phòng.



( cho thuê căn hộ times city )Theo các chuyên gia , đây là cách làm rất có lợi cho cả doanh nghiệp và chủ đầu tư!

Rộ khuynh hướng "mua đứt" văn phòng


Khá nhiều doanh nghiệp tại TP HCM cũng đã đổi thay chiến lược thuê văn phòng theo cách truyền thống.( chung cu time city t8 ) Đại diện một doanh nghiệp đang mấp mé mua văn phòng tại cao ốc Prince Residence nhẩm tính , với giá chào bán 2.650 USD mỗi m2 một chu kỳ 49 năm , chi phí mặt bằng mỗi năm là 54 USD , tức chưa tới 5 USD mỗi m2 một tháng. Theo vị này , giá mặt bằng tại trục đường Nguyễn Văn Trỗi nối liền từ trung tâm Tân Sơn Nhất khá hấp dẫn.


"Dù giá bán có đắt hơn căn hộ 30-40% nhưng miễn là vị trí đắc địa , tiện lợi , mua bán thì doanh nghiệp không ngại mua.( time city hà nội ) huống chi sau khi trừ chi phí của công ty" , ông đánh giá.


Một nhà băng thương mại tại TP HCM cũng vừa mua gần 3.000 m2 sàn xây dựng tại khu thương mại , dịch vụ cao cấp trên đường Nguyễn Hữu Thọ , quận 7 , TP HCM để mở văn phòng. Giá mặt bằng của nhà băng này mua tại đây cao hơn 30% giá căn hộ cao cấp do có vị trí mặt tiền.


Phó tổng giám đốc Novaland , Phan Thành Huy cho biết , mặc dầu mua mặt bằng Chấp bút viết chữ khá lớn ngay từ lúc đầu nhưng doanh nghiệp và các cá nhân sở hữu lại có nhiều cái lợi lâu dài.


Thứ nhất , doanh nghiệp có nơi làm hội sở , văn phòng đại diện ổn định địa chỉ.


 Thứ hai là không bị tăng giá hàng năm hay lo lắng chủ tòa nhà chấm dứt hợp đồng thuê. Thứ ba , hầu hết các mặt bằng được bán cho khách đều có giấy chứng nhận quyền sở hữu như một Chia của cải cho thuê lại được. Nếu sử dụng sau một thời gian , khấu trừ đi các chi phí , không sử dụng nữa có thể cho thuê lại cũng là một kênh đầu tư.


Chuyên viên cấp cao công ty Hội nhập toàn cầu ( GIBC ) , Huỳnh Phước Nghĩa phân tách nếu đi thuê văn phòng thì đây chỉ là mặt bằng thuần túy như phương tiện doanh nghiệp hoạt động. Trường hợp mua hẳn cả chu kỳ của cao ốc , xem như đây là Chia của cải của doanh nghiệp. Theo đó , văn phòng này có thể được đưa vào danh mục đầu tư hoặc chuyển hóa thành dòng vốn giúp doanh nghiệp tăng vị thế và uy tín trước các đối tác. Nếu là doanh nghiệp niêm yết thì đây là suất đầu tư kép , vừa đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng vừa có thể kinh doanh lợi thế của mặt bằng này.


Một dòng sản phẩm kinh doanh mới?


Từ đầu năm đến nay , thị trường văn phòng cho thuê tại TP HCM xuất hiện với các loại hình cho thuê truyền thống. Các chủ tòa nhà bạo dạn chào bán mặt bằng Chấp bút viết chữ 40-50 năm thay vì chỉ rao cho thuê 12-36 tháng như Ngày trước. Để kích cầu cho dòng sản phẩm mới , các chủ đầu tư cam đoan khách hàng có quyền cho thuê lại Chia của cải , được sử dụng các dịch vụ gì các văn phòng cho thuê hạng A và B.


Cùng với đó là hình thức chia nhỏ văn phòng để bán. Một số đề án ban bố bán sàn văn phòng có thể kể đến: Sàn văn phòng tòa nhà HH3 Mỹ Đình , sàn văn phòng N05 tòa nhà 25T1 tại Khu đô thị Đông Nam , Tòa nhà văn phòng cao cấp MCS Tower… Ở TP.HCM , dù không ban bố Đường bằng phẳng những thông cáo từ môi giới cho biết nhiều tòa nhà phối hợp cả cho thuê và bán đứt đoạn sàn văn phòng cho khách hàng có nhu cầu.


Nhận xét về cho thuê văn phòng , chủ toạ HĐQT Khải Hoàn Land , tuy rằng , việc bán văn phòng nằm trong tính toán của các chủ đầu tư để thu hồi. Ở các vị trí đắc địa , chủ đầu tư bố trí ở tầng thấp , căn hộ ở tầng cao để tối ưu sử dụng , giá trị sản phẩm.


Theo nhận định của một số chuyên gia , sức ép xoay vòng vốn , tập kết lý do buộc các chủ đầu tư phải bán đứt văn phòng với giá rẻ. Bà Lê Thị Thanh Tuyết , giám đốc công ty TNHH tư vấn đầu tư kinh doanh quốc tê ( IBC Office ) , san sẻ , khi tuyển trạch văn phòng để mua hay thuê , ngoài giá cả , cần phải xem xét vị trí , dịch vụ đi kèm , thiết kế tòa nhà , chỗ đậu xe…Bên cạnh đó , uy tín và năng lực tài chính của chủ đầu tư cũng là Sự tình phải lưu ý để “chọn mặt gửi vàng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét