Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Thăng cấp trong game cờ vua là như thế nào?

Kể từ khi quân hậu là quân mạnh nhất thì đại đa số các game thủ đều chọn quân được thăng là quân hậu. Việc thăng cấp cho quân khác không phải là quân hậu thì được gọi là Underpromotion (Golombek 1977).
Tỷ lệ phần trăm của trò chơi liên quan đến việc thăng cấp có thể bị sai lệch do thường một người chơi có thể xin thua khi thấy rằng mình không thể ngăn chặn đối thủ của mình từ việc thăng cấp một quân tốt. Vào năm 2006 cơ sở dữ liệu ChessBase của 3,200,000 trò chơi (nhiều kiện tướng và nhiều cơ thủ), khoảng chừng 1,5 % trong những trò chơi có việc thăng cấp. Trong trò chơi này, tỷ lệ phần trăm của mỗi quân được thăng chức là:
Thăng cấp là một quy tắc mô tả sự thay đổi của một con tốt khi nó đã lên được hàng thứ 8 và người chơi có thể đổi lấy cho mình một hoàng hậu, một quân xe, một quân mã hoặc một quân tượng. Quân mới khi thay thế quân tốt thì nó vẫn nằm trên ô vuông đó và có thể di chuyển cho lần sau. Thăng cấp là không giới hạn khi quân tốt không bị bắt. Mỗi quân tốt mà lên được hàng thứ 8 thì nó phải được thăng cấp và khi thăng cấp cho một quân tốt thì thường quyết định kết quả của một cờ tàn.
Quân thăng cấp là không có sẵn, các quy tắc của FIDE là người chơi nên dừng đồng hồ và gọi trọng tài xem quân cho đúng luật. Ngoài ra, theo quy định của Liên đoàn cờ vua Mỹ và chơi bình thường, một quân xe có thể đảo ngược được dùng để chỉ định một quân hậu.
Tần số của thăng cấp thưc sự là rất quan trọng. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng: việc thúc đẩy không giới hạn quân đã bị bắt. Một cờ thủ có thể thúc đẩy bất kỳ quân nào mà họ muốn. Về lý thuyết, một cờ thủ có thể có 9 quân Hậu, 10 quân Mã, 10 quân Tượng và 10 quân Xe mặc dù trường hợp đấy là không thể xảy ra.
Kể từ khi quân hậu là quân mạnh nhất thì Thăng cấp thành một quân hậu là phổ biến nhất trong chơi thực tế. Việc thực hiện thăng cấp (thúc đẩy để một quân khác hơn là quân hậu) xảy ra thường xuyên hơn trong các vấn đề cờ vua hơn trong chơi thực tế. Ở chơi thực tế, việc thực hiện thăng cấp là rất hiếm nhưng cũng không có gì là lạ. Khi quân mạnh mẽ nhất thì thường nữ hoàng là quân hấp dẫn nhất, nhưng có thể thúc đấy một quân khác có thể có lợi thế hơn trong một số tình huống nhất định. Đôi khi, có thể thăng cấp thành một quân mã là rất hữu ích. Có thể thăng cấp thành một quân xe ở trong những trường hợp hiếm hoi, cần thiết để tránh một trận HÒA  vì thế bí tức thời sẽ xảy ra nếu thăng cấp thành một quân hậu. Việc thăng cấp thành một quân tượng gần như là không bao giờ xảy ra trong khi chơi thực tế. tai co vua, game co vua

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét